Theo nghiên cứu của các nhà khoa học nước Anh: “ Ánh sáng không chỉ tác động lên giác quan của con người mà nó còn chi phối tâm trạng, cảm xúc ở mức độ thoải mái và hài lòng của con người.”. Vậy nên, ánh sáng có vai trò vô cùng quan trọng trong mọi không gian và đặc biệt là trong không gian văn phòng làm việc, nó không chỉ cần thiết cho quá trình làm việc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng công việc. Ngoài ra ánh sáng còn mang lại tính thẩm mỹ hài hoà cho văn phòng làm việc, cùng Me Office tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn ánh sáng khi thiết kế văn phòng.
Hệ thống đo lường tiêu chuẩn của ánh sáng
Thông thường, với hệ thống đèn điện, chúng ta chỉ được biết đến giá trị công suất (Watts) để đo được ánh sáng của đèn ta cần quy đổi sang Lux – đơn vị tính công suất ánh sáng, lượng ánh sáng chiếu trên bề mặt cụ thể. 1 Lux là cường độ ánh sáng được tạo ra bởi một ngọn nến đổ sáng trên bề mặt từ góc 900 từ khoảng cách 1 mét
1 LUX = 1 LUMEN/m²
Đây là bảng tương quan giữa giá trị công suất đèn điện (Watts) và cường độ của ánh sáng (lux).
Đơn vị Watts | Đơn vị Lumen ước tính |
25W | 230-270 lm |
35W | 250-280 lm |
40W | 440 – 460 lm |
50W | 550 – 660 lm |
60W | 800 – 850 lm |
75W | 1000 – 1100 lm |
100W | 1500 – 1600 lm |
Tiêu chuẩn về ánh sáng trong thiết kế văn phòng
Dưới đây sẽ là bảng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ánh sáng được áp dụng cho tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân thực hiện quan trắc môi trường lao động. Độ rọi dưới đây là thông số tối thiểu để con người có thể duy trì hoạt động bình thường.
Loại phòng, công việc hoặc các hoạt động | Em (Lux) |
1. Khu vực chung trong nhà | |
Phòng đợi | 200 |
Tiền sảnh | 100 |
Khu vực lưu thông và hành lang | 100 |
Phòng nghỉ | 100 |
Căng tin | 150 |
Cầu thang (máy, bộ), thang cuốn | 150 |
Phòng tập thể dục | 300 |
Phòng thư báo, bảng điện | 500 |
Phòng cho người bệnh | 500 |
Phòng y tế | 500 |
Phòng đặt tủ điện | 200 |
Phòng gửi đồ, phòng rửa mặt, phòng tắm, nhà vệ sinh | 200 |
Nhà kho, kho lạnh | 100 |
Khu vực đóng gói hàng gửi đi | 300 |
Khu vực kiểm tra | 150 |
Khu vực giá để hàng hóa | 150 |
Băng tải | 150 |
Theo tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng CIBSE thì một tòa nhà cần có các tiêu chuẩn về ánh sáng như:
Loại phòng, công việc hoặc các hoạt động | Em (Lux) |
Sảnh, phòng đợi | 200 lux |
Nhà bảo vệ | 200 lux |
Hành lang cầu thang | 100 lux |
Thang cuốn | 150 lux |
Những điều cần lưu ý khi thiết kế hệ thống chiếu sáng trong văn phòng
- Bố trí đèn văn phòng đúng chuẩn: Nên chọn loại đèn có chao chụp phản quang, vừa giúp tăng cường ánh sáng vừa giúp ánh sáng được đồng đều, tránh tình trạng bị thừa thiếu ánh sáng ở nhiều khu vực khiến nhân viên mệt mỏi khi làm việc. Các đèn chiếu sáng nên được lắp từ trên xuống, phương chiếu sáng thẳng đứng và song song với hướng nhìn để hạn chế gây lóa, nhức mỏi mắt.
- Tính số lượng đèn theo tiêu chuẩn: Để tính được số lượng bóng đèn theo tiêu chuẩn chiếu sáng cho văn phòng, người thiết kế phải biết được những thông số như: Diện tích phòng cần chiếu sáng; Độ rọi tiêu chuẩn của căn phòng; Công suất đèn; Tổng lượng quang thông. Từ đó, ta có công thức tính số lượng đèn cần dùng như sau:
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM vui lòng liên hệ Me Office qua hotline hoặc email sau:
- ☎ Hotline: 0901.75.74.76
- 📧 Email: info@meoffice.vn
- Mọi dịch vụ đều hoàn toàn miễn phí
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
❖ ME Office hiện cung cấp văn phòng tại những khu vực nào?
Trả lời: Me Office hiện đang là đối tác của hơn 2.200 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng ảo & văn phòng trọn gói.
❖ ME Office hiện cung cấp văn phòng tại những khu vực nào?
Trả lời: Me Office hiện đang là đối tác của hơn 2.200 các tòa cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ văn phòng truyền thống cho đến văn phòng ảo & văn phòng trọn gói.
❖ Giá thuê văn phòng tại TP.HCM hiện nay ra sao?
Trả lời: Tính đến 2022, giá thuê văn phòng tại TP.HCM dao động từ 5$ đến 65$ cho mỗi m² văn phòng, tuỳ vào quy mô và vị trí toà nhà.
❖ Tiêu chuẩn đánh giá cao ốc văn phòng cho thuê Hạng A là gì?
Trả lời: Không gian làm việc trong các tòa nhà văn phòng được xếp trên 3 phân khúc chính là văn phòng hạng A, hạng B và hạng C. Với mỗi hạng văn phòng sẽ có giá thuê, không gian và chất lượng khác nhau dựa theo tiêu chí kiến trúc cũng như cơ sở vật chất của tòa nhà. Cùng Me Office tham khảo thêm về các tiêu chuẩn đánh giá cao ốc văn phòng cho thuê hạng A là như thế nào tại link sau.
❖ Thủ tục ký gửi văn phòng cho thuê tại Me Office?
Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ 5Office qua hotline : 0901.75.74.76 hoặc qua email: info@meoffice.vn