Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến công việc giúp chủ doanh nghiệp kiểm tra được hiệu suất làm việc của nhân viên, đảm bảo mang lại kết quả chung tốt nhất. Nhìn nhận rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc sẽ giúp bạn cải thiện, khắc phục các vướng mắc phát sinh và qua đó giúp gia tăng hiệu quả công việc tổng thể của doanh nghiệp. Vậy các yếu tố ngoại cảnh nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của nhân viên văn phòng, cùng Me Office tìm hiểu trong bài viết này.
1. Bố cục văn phòng
Với những cách bố trí văn phòng làm việc hợp lý, sẽ biến không gian trở nên đẹp, chuyên nghiệp và sáng tạo hơn. Nhằm thiết lập môi trường làm việc tốt, nâng cao hiệu suất công việc, tạo thói quen tốt cho nhân viên. Ngoài ra còn tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp.
2. Ảnh hưởng của các thiết bị công nghệ
Trong môi trường doanh nghiệp, nhân viên có thể bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ. Những dòng thông báo cứ liên tục nhảy trên màn hình khiến họ phải dừng công việc. Sau mỗi lần như vậy, họ phải bắt đầu lại với luồng suy nghĩ trước đó, gây mất thời gian và công việc không đạt hiệu quả. Để hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực này, doanh nghiệp có thể tham khảo những cách sau:
- Quy định nhân viên không sử dụng điện thoại trong giờ làm việc.
- Bộ phận IT của công ty tiến hành chặn các trang website, ứng dụng giải trí không phục vụ cho công việc.
5. Cơ sở vật chất tại doanh nghiệp
Mỗi vị trí công việc cần hỗ trợ thiết bị phù hợp, ví dụ như nhân viên làm ở bộ phận design nhưng máy tính làm việc lỗi thời, xuất file chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng cải thiện môi trường vật chất của công ty:
- Đầu tư phương tiện làm việc đạt chuẩn.
- Trang bị nội thất văn phòng giúp nhân viên làm việc thoải mái.
- Bố trí thêm cây xanh tạo môi trường tươi mát.
- Thực hiện nguyên tắc 5S để giữ căn phòng luôn ngăn nắp, sạch đẹp.
- Sắp xếp các vật dụng phù hợp, thuận tiện trong sử dụng.
- Thuê tư vấn thiết kế nội thất văn phòng.
4. Không gian, môi trường làm việc
Các yếu tố về nhiệt độ, ánh sáng, không khí… đều ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên. Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh, ánh sáng quá gắt hay thiếu ánh sáng đều gây cảm giác khó chịu và gây cản trở khi làm việc. Không khí ngột ngạt dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp. Vậy nên hãy chú ý những yếu tố này và khắc phục khi chưa phù hợp:
- Máy lạnh ở nơi làm việc, nhiệt độ khoảng 25 – 27 độ là thích hợp.
- Tận dụng ánh sáng tự nhiên, lắp đặt bóng đèn đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.
- Đảm bảo chất lượng không khí trong văn phòng thoáng mát, trong lành.
- Lắp đặt quạt thông gió, máy lọc không khí để phòng làm việc thoáng khí hơn.
5. Đồng nghiệp
Sự giao tiếp giữa các đồng nghiệp tác động lên tâm trạng mỗi người. Không khí công ty vui vẻ, hòa nhã thì nhân viên làm việc sẽ thoải mái hơn. Ngược lại, đồng nghiệp khó tính, hay cáu gắt sẽ khiến tâm trạng bất mãn, chán nản và không muốn làm việc. Để tránh căng thẳng trong nội bộ, doanh nghiệp có thể tham khảo những cách sau đây:
- Tổ chức các hoạt động team building, giải trí định kỳ cho toàn bộ nhân viên có tài trợ kinh phí.
- Các cá nhân chủ động cư xử, giao tiếp hòa nhã, thân mật với mọi người, tránh mâu thuẫn, xích mích.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM vui lòng liên hệ Me Office qua hotline hoặc email sau:
- ☎ Hotline: 0901.75.74.76
- 📧 Email: info@meoffice.vn
- Mọi dịch vụ đều hoàn toàn miễn phí