Tùy vào nguồn ngân sách dự tính và khoảng thời gian thuê mà bạn sẽ lựa chọn giữa hàng ngàn văn phòng cho thuê hiện nay. Chi phí thuê văn phòng có tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế công ty, thế nên ngân sách cần được xác định rõ ràng và chắc chắn ngay từ ban đầu. Để nhanh chóng tìm được văn phòng thuê ưng ý và tối ưu chi phí, Me Office sẽ chia sẻ những điều lưu ý để có giá thuê tốt nhất trong bài viết này.
Các loại phí khác ngoài giá thuê
Khi tìm kiếm văn phòng khách thuê thường chỉ chú ý tới giá thuê văn phòng và so sánh cao thấp nhưng thực tế giá thuê chỉ là một phần chi phí trong tổng chi phí mà doanh nghiệp phải trả để vận hành một không gian làm việc. Chi phí bạn cần phải trả hằng tháng bao gồm cả những loại chi phí dưới đây:
- Phí dịch vụ
- Phí ngoài giờ (nếu doanh nghiệp thường xuyên làm ngoài giờ)
- Tiền điện điều hòa
- Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng
- Phí gửi đỗ xe ô tô, xe máy
- Thuế VAT
Khi tổng hợp và ước lượng tổng chi phí doanh nghiệp mới có thể đánh giá chính xác nhất về giá thuê văn phòng và đưa ra lựa chọn phù hợp.
Đàm phán hợp đồng trước khi đặt cọc giữ chỗ
Trình tự đàm phán thuê văn phòng thông thường sẽ có hai bước:
Bước 1: Ký thư mời thuê và chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ tương đương với 01 tháng tiền thuê văn phòng
Bước 2: Ký hợp đồng thuê văn phòng và chuyển tiếp tiền đặt cọc tương đương 03 tháng tiền thuê tiếp theo.
Hầu hết các tòa nhà không ghi rõ mọi vấn đề liên quan đến chi phí khách hàng cần phải trả trong thư mời thuê, bởi vậy khách thuê dễ bị nhầm lẫn về tổng chi phí. Hãy yêu cầu chủ tòa nhà gửi dự thảo hợp đồng và đàm phán mọi vấn đề về chi phí cũng như điều khoản trước khi tiến hành đặt cọc. Để tránh bị rơi vào vị thế bị động trong cuộc đàm phán và thương lượng hợp đồng sau này.
Diện tích văn phòng
Diện tích văn phòng sẽ xác định dựa trên số lượng nhân viên, kế hoạch chiến lược phát triển lâu dài của công ty.
Diện tích trung bình cho không gian làm các doanh nghiệp có thể đáp ứng được cho nhân viên là 5 – 8 m2/ người. Bạn nên hoạch định kế hoạch mở rộng kinh doanh trong thời gian sắp tới để đảm bao diện tích văn phòng vẫn đáp ứng được số lượng nhân viên trong thời hạn thuê
Xác định cách tính diện tích của toà nhà theo diện tích Gross (Phần diện tích sử dụng + phần diện tích sử dụng chung) hay diện tích Net (Diện tích thực sử dụng). Sự chênh lệch giữa việc chi trả hai phần diện tích này có thể lên đến hơn 20% tổng tiền thuê, bạn nên tính toán diện tích thật hợp lý và thương thảo kĩ, nhằm tránh nảy sinh các mâu thuẫn trong hợp đồng về sau.
Tìm hiểu về toà nhà
Đàm phán thuê văn phòng là một trong những bước quan trọng nhất để đảm bảo doanh nghiệp có thể thuê văn phòng ưng ý và tiết kiệm nhất. Doanh nghiệp cũng cần nắm rõ một vài thông tin để có được tâm thế tốt nhất trong cuộc đàm phán:
- Ưu nhược điểm của tòa nhà văn phòng cho thuê
- Diện tích mặt bằng trống tại tòa nhà còn nhiều hay ít
- Mặt bằng doanh nghiệp muốn thuê đã trống lâu hay chưa?
- Tỷ lệ dịch chuyển của khách thuê văn phòng và lý do
- Giá thuê và chi phí khác của các tòa nhà trong cùng khu vực
Bạn có thể tham khảo mức giá trong kho thông tin với hơn 2.500 toà nhà văn phòng cho thuê của Me Office, để biết thêm thông tin về địa điểm thuê sắp tới. Ngoài ra Me Office có thể hỗ trợ bạn tìm được văn phòng làm việc đáp ứng tối đa các yêu cầu sử dụng với giá thuê và điều kiện thuê nhiều ưu đãi nhất.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM vui lòng liên hệ Me Office qua hotline hoặc email sau:
- ☎ Hotline: 0901.75.74.76
- 📧 Email: info@meoffice.vn
- Mọi dịch vụ đều hoàn toàn miễn phí